สหกรณ์อ่างทองสนับสนุนโครงการการกระจายผลไม้

สหกรณ์อ่างทองสนับสนุนโครงการการกระจายผลไม้ ของสถาบันเกษตรกรเพื่อรองรับผลกระทบจากโรคไวรัสโคโรน่า 2019 จากจันทบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง โดยนายพิชัย ปานแก้ว สหกรณ์จังหวัดอ่างทอง พร้อมบุคลากรในสังกัด ลงพื้นที่ ณ บริเวณสำนักงานสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด เพื่อสังเกตการณ์ การขับเคลื่อนดำเนิน “โครงการสนับสนุนการกระจายผลไม้ของสถาบันเกษตรกรเพื่อรองรับผลกระทบจากโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)” ระหว่างสหกรณ์การเกษตรนายายอาม จํากัด อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นองค์กรหลักระดับอำเภอของจังหวัดจันทบุรี ทำหน้าที่ (สหกรณ์ต้นทาง) ในการรวบรวมผลไม้จากเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ กับ สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นองค์กรหลักระดับอำเภอของจังหวัดอ่างทอง ทำหน้าที่ (สหกรณ์ปลายทาง) ในการกระจายผลไม้ (เงาะ) สู่ผู้บริโภค

สำหรับวัตถุประสงค์หลัก เพื่อช่วยเหลือป้องกันไม่ให้เกิดภาวะผลไม้ล้นตลาดซึ่งจะส่งผลกระทบกับเสถียรภาพด้านราคาของผลไม้และยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19 ) อาจส่งผลให้สมาชิกสหกรณ์ไม่สามารถจำหน่ายผลไม้ได้

เพื่อเป็นการสร้างความสมดุลในด้านปริมาณและเป็นการรักษาเสถียรภาพด้านราคาผลผลิตของสมาชิกสหกรณ์ และเพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคผลไม้ที่มีคุณภาพจากแหล่งผลิตในราคาที่เป็นธรรม “กรมส่งเสริมสหกรณ์”จึงได้จัดทำโครงการกระจายผลไม้ โดยใช้สถาบันเกษตรกร (สหกรณ์) เป็นเครื่องมือหรือกลไกในการขับเคลื่อนสนับสนุนการกระจายผลไม้จากแหล่งผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง

โดยจังหวัดอ่างทองในฐานะหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมสหกรณ์ ส่วนภูมิภาคในเบื้องต้นได้มีเป้าหมายในการกระจายผลไม้ (เงาะ-มังคุด-ลำใย) จำนวน 25 ตัน เพื่อส่งให้กับเรือนจำ 14 เรือนจำ ใน 9 จังหวัด ได้แก่  1.เรือนจำในจังหวัดอำนาจเจริญ  2.เรือนจำในจังหวัดนครราชสีมา  4 เรือนจำ3.เรือนจำในจังหวัดปทุมธานี  2 เรือนจำ4.เรือนจำในกรุงเทพมหานคร  2 เรือนจำ5.เรือนจำในจังหวัดอ่างทอง  6.เรือนจำในจังหวัดสระบุรี  7.เรือนจำในจังหวัดชลบุรี

8.เรือนจำในจังหวัดนครนายก  9.เรือนจำในจังหวัดลพบุรี  ซึ่งในเบื้องต้นสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด ซึ่งจะจัดส่งให้เรือนจำในจังหวัดนครราชสีมา สระบุรี ปทุมธานี เป็นจังหวัดแรก 3 เรือนจำโดยจัดส่งเงาะจำนวน 5.6 ตัน.

bout the author

เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด