มี 4G บนสมาร์ทโฟนแล้ว ยังจำเป็นต้องติดเน็ตบ้านหรือไม่

ถือเป็นอีกหนึ่งคำถามที่น่าสนใจอย่างมาก ว่าเราทุกคนต่างก็มีเน็ต 4G อยู่แล้วในสมาร์ทโฟน แล้วทำไมถึงยังจำเป็นต้องติดเน็ตบ้านอีก แบบนี้ไม่เรียกว่าเป็นการเสียเงินซ้ำซ้อนหรอ? ซึ่งถ้าเราบอกว่าการติดอินเทอร์เน็ตยังจำเป็นอยู่ก็ดูจะเอื้อนเอ่ยกันแบบเลื่อนลอยเกินไป งั้นเราขอยกเป็นตัวอย่างที่ชัด ๆ มาให้ดูเลยแล้วกัน

ความเร็วที่แตกต่าง

แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ทุกคนจะนึกถึงเวลาเปรียบเทียบเรื่องอินเตอร์เน็ตคือเรื่องของความเร็ว โดยในกรณีของเน็ต 4G สมาร์ทโฟนนั้นเป็นการรับสัญญาณผ่านทางคลื่นความถี่ที่ถูกกระจายออกจากเสาไฟฟ้าเสมือนเน็ตบ้านไวไฟที่มีไว้ให้ทุกคนใช้งานร่วมกัน ทำให้หาก ณ ขณะนั้นมีผู้ใช้บริการในเวลานั้นอยู่เป็นจำนวนมากจะส่งผลกระทบต่อความเร็วโดยตรง

และเมื่อมาดูกันในเรื่องของโปรโมชั่นที่ทางผู้ให้บริการมีมาให้เลือก 2 รูปแบบทั้งโปรโมชั่นเน็ตความเร็วสูงที่จะลดความเร็วหากใช้ครบตามแพ็คเกจกับโปรโมชั่นความเร็วเฉลี่ย ก็ดูจะไม่สามารถตอบโจทย์ได้กับทุกความต้องการหากจะนำมาใช้ภายในบ้าน ซึ่งบางแพ็คเกจจะต้องชำระเงินเพิ่ม หากต้องการความเร็วเท่าเดิม ในขณะที่แพ็คเกจเน็ตบ้านจะชำระเงินคงที่เป็นรายเดือนเท่านั้น

เพราะหากเป็นกรณีของเน็ตบ้านที่สามารถใช้งานได้ทั้งผ่านการต่อตรงหรือเน็ตบ้านไวไฟ จะช่วยให้ครอบคลุมกับการใช้งานทุกรูปแบบได้ดีกว่า เนื่องจากไม่มีทั้งปัญหาในเรื่องของการแชร์ความเร็วกับผู้อื่น แถมยังใช้งานได้เต็มสปีดแบบไร้ข้อจำกัดอีกด้วย

การกระจายตัวของคลื่นสัญญาณ

เนื่องจากเสาที่ไว้กระจายคลื่นความถี่ 3G/4G สำหรับสมาร์ทโฟนในแต่ละพื้นที่นั้นมีจำกัด ดังนั้นหากบริเวณคุณอาศัยอยู่ดันเป็นเขตพื้นที่อับสัญญาณพอดีก็จะส่งผลให้มีปัญหาในการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตอยู่บ่อยครั้ง ขณะที่การติดอินเทอร์เน็ตบ้านนั้นจะใช้วิธีกระจายสัญญาณส่งตรงมาที่ภายในอาคารที่ได้มีการติดตั้งตัวรับสัญญาณไว้ โดยลำเลียงสัญญาณผ่านทางสาย Fiber Optic (ใยแก้วนำแสง) ที่ใช้แสงเป็นสื่อกลางทำให้ไม่ถูกคลื่นไฟฟ้าจากภายนอกรบกวน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาในการใช้งานอินเตอร์เน็ตลงไปได้อย่างมาก

การใช้งานภายในบ้าน

นี่ถือเป็นข้อดีอีกหนึ่งประการที่บ่งบอกถึงความจำเป็นของการติดเน็ตบ้านได้ดีที่สุด เพราะทุกวันนี้อินเตอร์เน็ตไม่ได้มีหน้าที่ไว้เพียงแค่ แชทคุยกัน วิดีโอคอล หรือหาข้อมูลต่าง ๆ ผ่านทางเว็ปไซต์อีกต่อไป ดังนั้นการติดเน็ตบ้านจะช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อเพื่อรับชมรายการโทรทัศน์หรือดูแลรักษาความปลอดภัยผ่านกล้องวงจรปิดไร้สาย รวมถึงดาวน์โหลดเกมและข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทั้งหมดนี้เน็ต 4G จากสมาร์ทโฟนยังไม่สามารถรองรับความต้องการได้ในปัจจุบัน

ดังนั้นแล้วก็ต้องบอกว่า เน็ต 4G ของสมาร์ทโฟนอาจมีจุดเด่นที่ดีที่ตอบสนองเรื่องความสะดวกในการใช้ชีวิตแบบเคลื่อนที่ได้ แต่ยังก็ไม่อาจตอบรับกับทุกความต้องการได้เมื่อนำมาใช้ภายในบ้านหรือสำนักงาน จึงทำให้การติดเน็ตบ้านคู่กันไปด้วยนั้นจะยังคงมีความจำเป็นอย่างมากต่อผู้คนในสังคมไปอีกนาน