ตลาดนัดอ่างทองขานรับปฏิบัติการ SaveAngthong

ตลาดนัดอ่างทองขานรับปฏิบัติการ SaveAngthong ช่วยกันดูแลคัดกรองและปฏิบัติตาม

วันที่ 31 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ตลาดนัดวัดไชโย ม.3 ต.ไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง ตลาดนัดแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณริมถนน อ่างทอง-สิงห์บุรี(สายเก่า) หน้าทางเข้าวัดไชโยวรวิหาร พระอารามหลวง

ตามประกาศ ฉบับที่6 ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอ่างทอง ให้ตลาดและตลาดนัดทุกแห่ง ทั้งที่เป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือของเอกชน ให้ปฎิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอ่างทอง เรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส 2019 (Covid-19) คือต้องจัดให้มีการเข้า-ออกทางเดียว ให้มีจุดคัดกรองบริเวณทางเข้า โดยให้มีเจลหรือแอลกอฮอล์ล้างมือ เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย บริเวณทางเข้าออก และห้ามผู้ที่ไม่สวมหน้าผ้าหรือหน้ากากอนามัยเข้าในพื้นที่ตลาดโดยเด็ดขาด และให้จำหน่ายเฉพาะอาหารเพื่อกลับไปรับประทานที่บ้านเท่านั้น อีกทั้งให้เจ้าของตลาดตรวจสอบผู้จำหน่ายสินค้าที่มาจากต่างจังหวัด ต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ออกโดยโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น มายื่นวันต่อวัน การตั้งร้านค้าให้ห่างกันร้านละ 1.5 เมตรส่วนห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ จ้องจัดให้มีจุดคัดกรองตรงทางเข้าทุกทาง ต้องมีเจลและแอลกอฮอล์ล้างมือวางไว้บริเวณจุดคัดกรอง และห้ามคนที่ไม่สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเข้าไปในสถานที่

ซึ่งที่ตลาดนัดวัดไชโย ถือเป็นตลาดนัดพื้นที่แรกของจังหวัดอ่างทองที่เริ่มปฏิบัติตามคำสั่งภายหลังประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอ่างทองออกมา โดยทางตลาดได้กั้นพื้นที่โดยรอบ จัดให้มีทางเข้า-ออกเพียงทางเดียว โดยบริเวณทางเข้า-ออก มีเจ้าหน้าที่จากสาธารณะสุขอำเภอไชโย อสม. ผู้นำชุมชน ร่วมกันคัดกรองพ่อค้า-แม่ค้า และประชาชนที่เข้ามาในตลาดทุกคน โดยการยิงที่วัดอุณหภูมิ หากใครไม่มีหน้ากากมาทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งระหว่างการตรวจไม่พบคนมีไข้แต่อย่างใด

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสำรวจภายในตลาด พบว่ามีพ่อค้า-แม่ค้ามาจำหน่ายอาหารเป็นจำนวนมาก หลังจากหยุดขายตามที่จังหวัดร้องขอก่อนมีการวางมาตรการ ในขณะเดียวกันมีลูกค้าเผลอถอดหน้ากากออก เมื่อมีพ่อค้าคนหนึ่งเห็น รีบตะโกนให้ใส่หน้ากากเลย พร้อมกับตะโกนบอกพ่อค้า-แม่ค้าภายในตลาดว่า พวกเรา ถ้าลูกค้าคนไหนไม่ใส่หน้ากาก พวกเราไม่ต้องขายให้ และให้ออกไปนอกตลาดเลย เราต้องช่วยกันดูแลตลาดเรา ดูแลจังหวัดเราตามที่จังหวัดวางแผนไว้ให้ ถ้าเราทำตาม ตลาดก็จะไม่ถูกปิด ทุกคนก็มาขายของได้เหมือนเดิม ซึ่งทุกคนที่ได้ยินก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าใช่ๆ ต้องช่วยกันดู

 

bout the author

เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด