จังหวัดอ่างทองจัดพิธีบวงสรวง “พันท้ายนรสิงห์” ประจำปี 2563

จังหวัดอ่างทองพิธีบวงสรวง และพิธีวางพวงมาลาดอกไม้สด งานสดุดีคนดีศรีแผ่นดิน ถิ่น        นรสิงห์ “พันท้ายนรสิงห์” ประจำปี 2563

วันที่ 2 ก.พ. 63 07.30  น. ณ บริเวณอนุสาวรีย์พันท้ายนรสิงห์ หมู่ที่ 3 ต.นรสิงห์ อ.ป่าโมก จังหวัดอ่างทอง นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นำข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีบวงสรวงและวางพวงมาลาอนุสาวรีย์พันท้ายนรสิงห์ ครบรอบ 316 ปี เพื่อรำลึกถึงความจงรักภักดี และรักษาระเบียบวินัยยิ่งชีวิต สมควรเป็นแบบอย่างแก่อนุชนรุ่นหลัง ที่บริเวณอนุสาวรีย์พันท้ายนรสิงห์ ตำบลนรสิงห์ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง และหน่วยงานต่างๆ จัดพิธีบวงสรวงอนุเสาวรีย์พันท้ายนรสิงห์ และวางพวงมาลา ประจำปี 2563

โดยได้ทำพิธีสักการะพันท้ายนรสิงห์ และรำลึกถึงความซื่อสัตย์สุจริต จงรักภักดี และรักษาระเบียบวินัยยิ่งชีวิต ความกล้าหาญ และความรับผิดชอบต่อหน้าที่จากเหตุการณ์ขณะพันท้ายนรสิงห์เป็นนายท้ายเรือพระที่นั่ง ได้ทำหัวเรือพระที่นั่งชนกิ่งไม้ใหญ่หักตกลงไปในน้ำ และรู้โทษดีว่า ความผิดครั้งนี้ถึงประหารชีวิตตามโบราณราชประเพณี จึงกราบทูลพระกรุณาน้อมรับโทษตามพระราชประเพณี ถึงแม้ว่าสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 ทรงพระราชทานพระอภัยโทษให้ แต่พันท้ายนรสิงห์กราบบังคมทูลยืนยันขอให้ตัดศีรษะตนเอง เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมพระราชกำหนดกฎหมาย

โดยในวันขึ้น 9 ค่ำเดือน 3 ของทุกปี จะเป็นวันที่พันท้ายนรสิงห์ถูกประหารชีวิต ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 หากนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันปีนี้นับเป็นปีที่ 316 แล้ว ทางจังหวัดอ่างทองจึงได้จัดพิธีบวงสรวง และวางพวงมาลาในช่วงเช้า และในช่วงเย็นยังได้จัดให้มีงานออกร้าน ขายสินค้าราคาถูก พร้อมทั้งรณรงค์ให้ผู้ที่มาเดินเที่ยวชมภายในงานแต่งกายย้อนยุคอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการชกมวยคาดเชือก เพื่อเป็นการรำลึกนึกถึงคุณงามความดีของพันท้ายนรสิงห์ ที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกหลานที่ควรนำมาเป็นแบบอย่างต่อไป

 

 

bout the author

เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด