เพาะพันธ์ปลาตะเพียน 1,200,000 ตัวเพื่อปล่อยลงแม่น้ำน้อย

สำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง บูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพาะพันธ์ปลาตะเพียน 1,200,000 ตัวเพื่อปล่อยลงแม่น้ำน้อย โครงการปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง

 

วันที่ 15 ตุลาคม 2562 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี สำนักงานชลประทานที่ 12 นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยนางสาวจิระภาโพธิ์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดอ่างทอง หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม  โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี สำนักงานชลประทานที่ 12 และนายพชร​ บ่างตระกูล​ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องมือชุดเพาะฟักเคลื่อนที่ ของกรมประมง ได้ทำการสอนให้ทางเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี สำนักงานชลประทานที่ 12 ได้ทราบขั้นตอนของการเพาะฟักปลาตะเพียนด้วยซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างดี

นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง  กล่าวว่า สำหรับการติดตั้งเครื่องมือชุดเพาะฟักเคลื่อนที่ ของกรมประมงในวันนี้ เพื่อเป็นการเตรียมการปล่อยปลาลงคลองแม่น้ำน้อย ซึ่งเป็นดำริของนายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ที่เล็งเห็นความสำคัญในโครงการปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง ซึ่งทางประมงจังหวัดอ่างทองได้ประสานความร่วมมือกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดอ่างทอง ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาติดตั้งเครื่องมือเพาะฟักเคลื่อนที่จำนวน 1 ชุด เพื่อเพาะพันธุ์ปลาตะเพียนจำนวน 1,200,000 ตัว พร้อมทั้งทำการสอนให้กับทางเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี สำนักงานชลประทานที่ 12 ซึ่งให้ความสนใจมาเรียนรู้จำนวน 20 คน และสามารถนำไปปฎิบัติได้จริง ตั้งแต่ขั้นตอนการวัดค่าน้ำ การเป็นกรดต่าง การผสมยาฉีดปลา และขั้นตอนการฉีดยาให้ปลา ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างดี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองจะทำการปล่อยปลาจำนวน 1,200,000 ตัว ในวันที่ 18 ตุลาคม 2562 ณ ประตูน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี

สำหรับโครงการปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง  เป็นโครงการที่นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้จัดขึ้นเป็นเป็นการสนองนโยบายของทางรัฐบาลอย่างจริงจัง หลังจากขอความร่วมมือจากพี่น้องเกษตรทำนา ให้ทำนาปีละ 2 ครั้ง เพื่อทำการปล่อยน้ำเข้านาเป็นการระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง เพราะถือว่าจังหวัดอ่างทองเป็นพื้นที่รับน้ำโดยตรง นอกจากนี้หวังผลให้ชาวนาในพื้นที่รับน้ำ มีรายได้เสริมช่วงน้ำท่วม และฟื้นฟูระบบนิเวศน์ตามธรรมชาติให้สมบูรณ์มากขึ้น

 

 

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด