เดอะแชมป์ควงชลประทานลงพื้นที่อ่างทองแก้ปัญหาภัยแล้งให้ชาวนา

เดอะแชมป์ควงชลประทานลงพื้นที่อ่างทองแก้ปัญหาภัยแล้งให้ชาวนา
เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันนี้นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วย นายสุรชาติ มาลาศรี ผอ.สนง.ชลประทานที่ 12(ชัยนาท) นายสมชายธนินทร์ พ่วงสุวรรณ ผอ.ชลประทานจังหวัดอ่างทอง นายชิษณุพงษ์ นิลวดีพุฒิพัชร ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร และนายธีรัตน์ พันธุประกิจ หน.ฝ่ายจัดสรรน้ำ และปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร ลงพื้นดูการระบายน้ำในคลองชลประทาน 1 ขวา(คลองรำมะสัก)หลังมีผักตบชวาขึ้นอยู่หนาแน่น ทำให้เกษตรกรทำนาในหลายพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการทำนาเพราะการระบายน้ำไม่เป็นอย่างที่ตั้งไว้ ทำให้เกิดการแย่งน้ำในการสูบน้ำเข้านาเพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าว

นายสุรชาติ มาลาศรี ผอ.สนง.ชลประทานที่ 12(ชัยนาท) กล่าวว่าพื้นที่คลองตรงนี้เป็นของคลอง 1 ขวา โครงการชัณสูตร สภาพปัญหาเรื่องน้ำมีอะไรบ้าง อย่างหนึ่งก็คือวัชพืชที่ขวางทางน้ำ ซึ่งบริเวณนี้คือวัดโพธิ์เอน บริเวณ กม.ที่ 45 ของคลอง 1 ขวา โครงการชัณสูตร ทางเราจะใช้การบูรณาการร่วมในการกำจัดวัชพืช 1.โดยการระดมเครื่องจักรกลหนักของกรมชลประทาน 2.เรือเล็กประมาณ 6-8 ลำมาช่วยต้อนผักตบไปหาฝั่งแล้วใช้แม็คโคตัก ส่วนอันที่ 3 จะขอความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทองสนับสนุนรถแม็คโคมาช่วยกำจัดวัชพืชด้วย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ หลังจากนั้นไม่ว่าโครงการชัณสูตร ชลประทานจังหวัดเองหามาตรการร่วมกับท้องถิ่นอย่างไงในการบูรณาการ( MOU)อย่างเช่นโครงการหน้าบ้านหน้ามอง หนึ่งคลองน้ำใส หรือหนึ่ง อบต.และท้องถิ่น เพื่อให้ผักตบชวาหมดไป

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ต้องยอมรับว่าเขตจังหวัดอ่างทองยิ่งในโครงการชัณสูตรเราได้รับการร้องเรียนว่าพี่น้องเกษตรกรทั้งอำเภอแสวงหา โพธิ์ทอง สามโก้ แล้วก็วิเศษชัยชาญ เป็นจำนวนมากพื้นที่หลายไร่ที่ได้รับผลกระทบปัญหาภัยแล้ง จึงได้ประสานงานกับทางชลประทาน ซึ่งตอนนี้ปัญหาภัยแล้งจะพยายามจัดสรรน้ำเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีน้ำหล่อคลอง เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งในฤดูทำนานี้ให้ได้