อ่างทองจระเข้ราคาตกดีนัก เจ้าของฟาร์มปรับภูมิทัศน์เป็นแหล่งท่องเที่ยว

จระเข้ราคาตกดีนัก  เจ้าของฟาร์มปรับภูมิทัศน์เป็นแหล่งท่องเที่ยว นายอำเภอพร้อมประมง ลงพื้นที่ให้คำแนะนำชูเป็นแหล่งท่องเที่ยวอำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง

วันที่ 14 พ.ย. 62 บริเวณฟาร์มจระเข้ทศชาติฟาร์ม บ้านเลขที่ 170 หมู่ 6 ต.วังน้ำเย็น อ.แสวงหา จ.อ่างทอง นายวรัตม์ มาประณีต นายอำเภอแสวงหา พร้อมด้วย  นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง เดินทางไปที่ฟาร์มทศชาติ ซึ่งเป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงจระเข้ ได้หันมาเปิดร้านขายเนื้อจระเข้หัน อาหารตามสั่ง และเนื้อจระเข้สด โดยราคาขายเหมือนอาหารตามสั่งทั่วไปในราคา 45 บาทถ้ามีไข่ดาวด้วยก็ 50 บาท มีนายพิเชษฐ์ มีศรี อายุ 49 ปี เป็นเจ้าของร้านที่ตั้งชื่อร้านว่าน้องปลาย ซึ่งเป็นชื่อลูกสาว

ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหลังร้านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือ สะพานไม้ไผ่ เป็นสะพานไม้ที่ทอดตัวยาวผ่านกลางท้องนาเขียวขจี ระยะทางประมาณ 100  เมตร ให้เดินทอดน่องรับลมเย็น ๆ และถ่ายรูปสวย ๆ กันตามอัธยาศัย และสามารถชมจระเข้ที่ทางทศชาติได้เลี้ยงไว้ด้วย ไม่เพียงแต่แค่มานั่งชิลล์ ๆ จิบกาแฟ รับประทานอาหารและถ่ายรูปเก็บความประทับใจเท่านั้น นักท่องเที่ยวยังได้เรียนรู้เรื่องการทำเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงและการเลี้ยงจระเข้อีกด้วย

นายวรัตม์ มาประณีต นายอำเภอแสวงหา  กล่าวว่า เมื่อฤดูกาลท่องเที่ยวมาถึงก็เป็นโอกาสทองของร้านค้าต่างๆ ในแต่พื้นที่ที่จะมีการตกแต่งร้านและประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปได้แวะชิมอาหารและเครื่องดื่มในร้านของตนเพื่อสร้างรายได้ อย่างเช่นร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่อยู่กับป่าตามดอย ตามทุ่งนาป่าเขาจะเป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวในสมัยนี้มาก แต่อำเภอแสวงหาก็มีทศชาติฟาร์มหรือร้านน้องปลาย ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงจระเข้เพื่อส่งออกและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆทั้งกระเป๋า เข็มขัด ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์มาเปิดเป็นร้านจำหน่ายเนื้อจระเข้หัน อาหารตามสั่ง และเนื้อจระเข้สด ซึ่งปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนมาสร้างสะพานไม้และมีซุ้มให้นั่งรับประทานอาหาร นอกจากนี้ยังมีนาข้าวที่เขียวขจี เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งทางอำเภอแสวงหาก็จะมีการส่งเสริมและแนะนำให้เป็นจุดแลนด์มาร์คต่อไป

ทางด้านนายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงกับเกษตรกรผู้เลี้ยงจระเข้ ซึ่งต้องคอยดูแลและเข้าตรวจสอยอยู่เสมอ สำหรับการเดินทางมาวันนี้ก็ได้เห็นหลายอย่างของทางฟาร์มทศชาติ ซึ่งเป็นฟาร์มที่มีจระเข้ประมาณ 3,000 -4,000 ตัว ได้มีการปรับเปลี่ยน ด้วยการเปิดร้านอาหาร และปรับภูมิทัศน์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยทางตนเองได้แนะนำให้มีการตรวจสอบเรื่องของกรงที่อยู่อาศัยของจระเข้ให้แน่นหนา ซึ่งทางเดินที่ไปบ่อจระเข้ก็มีระยะห่างพอสมควร เรื่องของการเลี้ยงบ่อต้องมีความสะอาด และที่สำคัญได้ให้คำแนะนำในโครงการปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง ตามวิสัยทัศน์ของจังหวัดอ่างทอง และนายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ที่มีแนวนโยบายที่ชัดเจนให้พี่น้องเกษตรกรทุกคนได้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามศาสตร์พระราชา

นายพิเชษฐ์ มีศรี เปิดเผยว่า ที่ตนเองคิดทำสะพานไม้ไผ่ เป็นสะพานไม้ที่ทอดตัวยาวผ่านกลางท้องนาเขียวขจี ระยะทางประมาณ 100  เมตร และสามารถชมบ่อจระเข้ได้นั้นมาจากแนวคิดที่ว่า ปัจจุบันราคาจระเข้ตกต่ำเป็นอย่างมาก กว่าจะขายตัวจระเข้ได้ก็ต้องเลี้ยงกว่า 2 ปี จึงมีความคิดปรับเปลี่ยนใหม่มาเปิดร้านอาหารตามสั่ง พร้อมกับเปิดร้านกาแฟเล็กๆเป็นธุรกิจของครอบครัวอีกอย่าง ซึ่งพื้นที่ข้างหลังร้านเป็นที่ว่างและติดกับบ่อเลี้ยงจระเข้ ตนเองจึงคิดว่าบริเวณดังกล่าวน่าจะทำการปลูกข้าว และทำสะพานไม้ไผ่  เป็นสะพานไม้ที่ทอดตัวยาวผ่านกลางท้องนาเขียวขจี และสามารถเดินไปชมจระเข้ที่ตนเองเลี้ยงไว้ได้น่าจะดี จึงได้ลงมือทำ ซึ่งบริเวณที่ปรับภูมิทัศน์ก็จะมีซุ้มไว้นั่งรับประทานอาหาร มีศาลาไว้ให้นักท่องเที่ยวมานั่งชิลล์ ๆ จิบกาแฟและถ่ายรูปเก็บความประทับใจ บรรยากาศท้องทุ่งนาของอำเภอแสวงหา

นอกจากนี้ที่ฟาร์มยังมีสินค้าจากหนังจระเข้จำหน่ายด้วย เช่น กระเป๋าสตางค์ เข็มขัด พวงกุญแจ จากหนังจระเข้แท้ และยังได้สร้างกังหันลม ปลูกต้นทานตะวันไว้รอบแปลงนา ซึ่งจะบานในช่วงกลางเดือนธันวาคมจะทำให้สวยงามมากยิ่งขึ้น หากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจหรือมาไม่ถูกสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 082-2538015 คุณพิเชษฐ์ มีศรี หรือพี่ปุ๋ย ฟาร์มจระเข้ทศชาติฟาร์ม

 

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด