ฝึกอบรมการเพาะพันธุ์และอนุบาลปลาน้ำจืด

ประมงอ่างทองฝึกอบรมการเพาะพันธุ์และอนุบาลปลาน้ำจืด ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่มาตรฐาน

วันที่ 12 กันยายน 2562 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดอ่างทอง อ.ไชโย  จ.อ่างทอง นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดการอบรมการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำพื้นบ้าน ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตร   และผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่มาตรฐาน กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีนายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม มีนายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ นายอำเภอเมืองอ่างทอง ว่าที่ร้อยโทอรรถชล ทรัพย์ทวี นายอำเภอไชโย และนางสาวจิระภา  โพธิ์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดอ่างทอง  กล่าวต้อนรับผู้เข้ารับการอบรม   สำหรับการจัดอบรมในวันนี้ มีประชาชนในพื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้นตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก ตำบลหัวไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทองเข้ารับการฝึกอบรมตามเป้าหมายโครงการตำบลละ5 คน รวม 10 คน และประชาชนจากอำเภอต่างๆมาร่วมสังเกตการณ์การฝึกอบรม      เพื่อขยายผลในอนาคตอำเภอละ 2 คน รวมเป็น20 คน

นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้มอบหมายให้สำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดอ่างทองจัดทำโครงการเกี่ยวกับการฝึกอบรมให้ความรู้กับประชาชน  ในการเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด เช่น ปลาตะเพียน ปลาหมอ ปลายี่สก ปละชะโอน เป็นต้น เพื่อปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่ชุมชนของตนเอง เพื่อเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรทรัพยากรสัตว์น้ำ โดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มี “การปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง” จะเป็นการช่วยเพิ่มปริมาณพันธุ์ปลาน้ำจืดในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนในอนาคต และเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับประชาชนได้อีกอาชีพหนึ่ง โดยมีการบรรยาย “การเพาะและอนุบาลปลาตะเพียนขาว ปลาชะโอน ปลาหมอ” การเตรียมพ่อแม่พันธุ์ปลา ฮอร์โมน ระบบเพาะฟัก และฉีดฮอร์โมน      เพาะพันธุ์ปลาตะเพียนขาว  การเพาะพันธุ์ไรแดง และอาหารอนุบาลลูกปลาวัยอ่อนจากนายไกรสร ระศรี  นักวิชาการประมงปฏิบัติการ มาเป็นวิทยากร

ทางด้านนายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยจังหวัดอ่างทอง เป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งการผลิตสินค้าเกษตรโดยเฉพาะสินค้าประมงน้ำจืดทั้งจากการเพาะเลี้ยงและจากการจับจากธรรมชาติ เรามีตลาดปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลางที่สามารถกระจายผลผลิตไปสู่จังหวัดต่างๆได้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของประชาชนชาวจังหวัดอ่างทอง ผมได้มอบหมายให้สำนักงานประมงจังหวัดอ่างทองและศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดอ่างทอง จัดการทำโครงการเพื่ออบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืดพื้นบ้าน    เพื่อรองรับการผลิตสัตว์น้ำทั้งด้านการเพาะเลี้ยงและการจับจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งสามารถลดต้นทุนให้กับเกษตรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด หากเราสามารถเพาะพันธุ์สัตว์น้ำได้เอง และในช่วงที่หมดจากฤดูกาลทำนา จังหวัดอ่างทอง มีโครงการ “ปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง” และเพื่อเป็นการพักดิน เพิ่มความชื่นให้กับแปลงนา ลดการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูข้าว ลดการใช้น้ำในการทำนา และเป็นการใช้แปลงนาอนุรักษ์ฟื้นฟูพันธุ์ปลาน้ำจืดโดยการปล่อยปลาเข้าทุ่งต่อไป.

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด