ปลูกหญ้าแฝกอนุรักษ์ดินและน้ำ เฉลิมพระเกียรติ

สถานีพัฒนาที่ดินอ่างทอง ร่วมกับ เทศบาลตำบลไผ่ดำพัฒนา  ร่วมกันปลูกหญ้าแฝกอนุรักษ์ดินและน้ำ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

วันที่ 15 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น. นายปริญญา เขมะชิต นายอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง  เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์การปลูกหญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำเพื่อความยั่งยืนทางเกษตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10   ณ บริเวณโดยรอบหนองเบิกไพร หมู่ที่ 8 ตำบลไผ่ดำพัฒนา อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง  โดยมี นายวิชัย ทองขาว  ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายไพโรจน์ พวงศิริ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลไผ่ดำพัฒนา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน และพี่น้องประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมนับหลายร้อยคน ซึ่งสถานีพัฒนาที่ดินอ่างทอง  ดำเนินการจัดงานรณรงค์การปลูกหญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อรณรงค์ส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก สร้างความยั่งยืนทางการเกษตรเนื่องในวันดินโลกปี 2562 และเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ขณะเดียวกันเกษตรกรจะได้มีความรู้และเข้าใจในการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝก วิธีการดูแลรักษาหญ้าแฝก ซึ่งการปลูกหญ้าแฝกเป็นวิธีการลดความรุนแรงของการชะล้างพังทลายของดิน ฟื้นฟูสภาพดินที่เสื่อมโทรม อันมีผลกระทบต่อการผลิตทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี

นายวิชัย ทองขาว  ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินอ่างทอง  กล่าวว่า ปัญหาการเสื่อมโทรมของทรัพยากรดินและสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นในทุกๆภาคของประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ทรัพยากรป่าไม้ถูกทำลาย ส่งผลให้น้ำฝนที่ตกลงมา เกิดการไหลบ่าจากที่สูงลงสู่ที่ลุ่มต่ำอย่างรวดเร็ว เกิดการกัดเซาะพังทลายของหน้าดิน เกิดปัญหาดินถล่ม น้ำท่วม เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่ทำการเกษตร นอกจากนี้ยังทำให้ดินสูญเสียความอุดมสมบูรณ์ ผลผลิตทางการเกษตรลดลง บางพื้นที่ประสบปัญหาการชะล้างพังทลายของดินอย่างรุนแรง ทำให้เกษตรกรไม่สามารถใช้พื้นที่เพื่อทำการเกษตรได้อย่างคุ้มค่า การจัดกิจกรรมปลูกหญ้าแฝกในวันนี้จึงนับเป็นการร่วมแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี ด้วยการร่วมกันสร้างพลังแห่งความสามัคคีเพื่อทำนุบำรุงสาธารณะสมบัติให้กับท้องถิ่นของตนเอง และเป็นการสร้างจิตสำนึก ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูอนุรักษ์ดินและน้ำในการป้องกันแก้ไขปัญหาการชะล้างพังทลายของดิน พร้อมทั้งยังได้กล่าวเชิญชวนประชาชนและผู้ที่สนใจร่วมปลูกหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะสมบัติอย่างยั่งยืนต่อไป