ตรวจสอบพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปี 2562/2563

เกษตรจังหวัดอ่างทองร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงตรวจสอบพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปี 2562/2563 เพื่อให้การรายงานข้อมูลเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

วันที่ 27 สิงหาคม 2562  เวลา 09.00 น. นายสมพิศ พลูสวัสดิ์ เกษตรจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วย นายวสุ​ ยิ้มยืนยงเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผนกลุ่มยุทธศาสตร์พัฒนาการเกษตรสนง.เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง  นายพชร​ บ่างตระกูล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่จากโครงการชลประทานอ่างทอง และยางมณี ลงตรวจสอบพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปี 2562/2563  บริเวณศูนย์เรียนรู้หมู่ที่ 5  ตำบลอบทม อำเภอสามโก้ และตำบลเอกราช อำเภอป่าโมกจังหวัดอ่างทอง

นายสมพิศ พลูสวัสดิ์ เกษตรจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า จากการรายงานข้อมูลพื้นที่ปลูกข้าวนาปี ปี 2562/2563 ในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ซึ่งรายงานโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทองและโครงการชลประทานอ่างทอง มีความแตกต่างค่อนข้างมาก ดังนั้น เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการรายงานข้อมูล สำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทองจึงได้คัดเลือกตำบลเพื่อตรวจสอบข้อมูลอย่างน้อยอำเภอละ 1 ตำบล เพื่อให้การรายงานข้อมูลเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจากโครงการชลประทานอ่างทอง และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง

สำหรับจังหวัดอ่างทองเป็นแหล่งผลิตข้าวใหญ่แห่งหนึ่งของภาคกลาง พื้นที่ถือครองการเกษตรส่วนใหญ่ใช้ประโยชน์ในการทำนา และร้อยละ 80 ของพื้นที่เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการผลิตข้าว ทำนาได้ตลอดปี ส่วนใหญ่ปลูกข้าวพันธุ์ผสมไม่ไวต่อช่วงแสงที่ให้ผลผลิตสูง เกษตรกรทำนาปีละ 2-3 ครั้ง โดยวิธีหว่านน้ำตม ในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำลึกเกษตรกรปลูกข้าวนาปีไวต่อช่วงแสง หรือข้าวขึ้นน้ำ โดยวิธีหว่านสำรวย

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด