จังหวัดอ่างทองจัดพิธีไหว้ครูกลอง

จังหวัดอ่างทองจัดพิธีไหว้ครูกลอง และจัดงานมหกรรมกลองนานาชาติ ครั้งที่ 9

วันที่ 1 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. ณ บริเวณอาคารบริการนักท่องเที่ยว (โดม) หมู่บ้านทำกลองเอกราช หมู่ที่ 6 ต.เอกราช อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง  นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานในพิธีไหว้ครูกลอง ประจำปี 2562 ซึ่งทางจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับอำเภอป่าโมก องค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช ผู้นำกลุ่มผู้มีอาชีพทำกลอง และชาวตำบลเอกราช ร่วมกันจัดพิธีไหว้ครูกลอง ในงานมหกรรมกลองนานาชาติ ครั้งที่ 9 ในวันที่ 1 สิงหาคม 2562  โดยมีนางเบญจวรรณ ฟักแก้ว นายอำเภอป่าโมก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน พร้อมด้วยนายศราวุธ เผ่าพยัฆ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่อำเภอป่าโมก ณ หมู่บ้านกลองเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง

ทั้งนี้ การจัดงานมหกรรมกลองนานาชาติ และพิธีไหว้ครูกลองได้ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณครูบาอาจารย์ ถวายแด่พระเพชรฉลูกัณฑ์ ซึ่งเป็นเทพแห่งความสำเร็จ ที่ได้ประสิทธิประสาทวิชาการทำกลองไว้ให้เพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว เป็นการส่งเสริมและการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ของหมู่บ้านกลองเอกราช และให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายของคนทั่วไป ทั้งชาวไทย และต่างชาติ ในปีนี้กำหนดจัดระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2562 ณ ชุมชนเอกราช หมู่บ้านทำกลอง ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาเที่ยวชมงาน และร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานจะมีการทำกลอง การแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ เกี่ยวกับกลองทั้งของไทยและต่างชาติ มีการจัดขบวนแห่กลองชนิดต่างๆ จัดแสดงนิทรรศการ การแสดงบนเวที และการจัดพิธีไหว้ครูกลอง

ซึ่งหมู่บ้านเอกราช ขึ้นชื่อว่าเป็นหมู่บ้านผลิตกลองที่มีชื่อเสียงและดีที่สุดในประเทศไทย โดยชาวบ้านนิยมทำเป็นอาชีพเสริม เชิญเที่ยวชมและหาซื้อกลองนานาชนิด ทั้งเป็นของฝากของขวัญอันมีคุณค่า พร้อมได้ดูการทำกลอง เช่น กลองทัด กลองสั้น กลองยาว กลองรำวง และกลองเพล จนกระทั่งกลองขนาดเล็กจิ๋ว สำหรับเป็นของที่ระลึก

หมู่บ้านเอกราชเริ่มทำกลองเมื่อราวปี พ.ศ.2516 เดิมพระภิกษุจากวัดใกล้เคียง ได้วานให้ชาวบ้านช่วยขึงหนังกลองเพลที่วัด ซึ่งต่อมา ตาเพิ่ม ภู่ประดิษฐ์ ชาวบ้านที่ไปช่วยทำกลองเพลได้ทำกลองยาวเป็นอาชีพเสริม ต่อมา ก็มีการพัฒนาจากรุ่นสู่รุ่น สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน
โดยที่หมู่บ้านเอกราชแห่งนี้ ยังมีกลองยาวที่ยาวที่สุดในโลก ตั้งอยู่บริเวณหน้าบ้านของกำนันหงส์ฟ้า หยดย้อย มีขนาดหน้ากลองกว้าง 36 นิ้ว 92 เซนติเมตร ยาว 7.6 เมตร ทำจากไม้จามจุรีต่อกัน 6 ท่อน กลองใบนี้ถือเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านทำกลอง ที่บ่งบอกว่าคุณมาถึงถิ่นทำกลองของจังหวัดอ่างทอง ที่กำนันหงส์ฟ้า ได้สร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ.2537 โดยใช้เวลาสร้างราว 1 ปี