จังหวัดอ่างทองซ้อมแผนเสมือนจริง การบริหารจัดการสถานที่กักกันตัว

จังหวัดอ่างทองซ้อมแผนเสมือนจริง การบริหารจัดการสถานที่กักกันตัว (Local Quarantine)  กรณีผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศและพื้นที่เสี่ยงสูง

วันที่ 10 เม.ย. 63 2563 เวลา 08.30 น. ที่ โรงแรม ซีแอล การ์เด้นอินน์ จังหวัดอ่างทอง นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยนายวีระชัย นาคมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ ปลัดจังหวัดอ่างทอง นางสาววีรวรรณ จันทนเสวี หัวหน้าสำนักงานจังหวัด นางสาวแสงมณี มีน้อย ท้องถิ่นจังหวัด นายปริญญา เขมะชิต นายอำเภอเมืองอ่างทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายธนณัฐ อาจิณกิจ จ่าจังหวัดอ่างทองนายวิรพัฒน์ อ่อนสุระทุม รักษาการ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการซ้อมแผนเสมือนจริงในครั้งนี้ ซึ่งจัดซ้อมแผนโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทองร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง

สำหรับขั้นตอนแรกทางสำนักงานจังหวัดอ่างทองได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศและพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อไวรัวโควิค-19 จะเดินทางมาพักที่จังหวัดอ่างทอง ทางสำนักงานจังหวัดอ่างทองอ่างทองได้โทรประสานไปยังศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางสาธารณสุข เพื่อเตรียมพร้อมในการบันทึกข้อมูลว่าบุคคลที่เดินทางมาจังหวัดอ่างทองนั้นมีประวัติอะไรบ้าง และเดินทางมาด้วยอะไร  เมื่อทราบแล้วทางเจ้าหน้าที่คัดกรองก็จะออกมาเตรียมรอรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและจากที่มาจากจุดที่มีความเสี่ยงสูง ณ สถานที่เฝ้าระวังอาการ จังหวัดอ่างทอง ที่ โรงแรม ซีแอล การ์เด้นอินน์ จากนั้นเจ้าหน้าที่คัดกรองซักประวัติ วัดอุณภูมิในร่างกาย หากมีไข้เกิน 37.5 ทางเจ้าหน้าที่ก็จะนำไปนั่งรอไว้ที่จุดส่งตัวเพื่อรอรถจากโรงพยาบาลอ่างทองมารับตัวไปที่โรงพยาบาลทันที หากผู้ที่มาจากต่างประเทศหรือพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิค ไม่มีอาการไข้ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะอธิบายขั้นตอนและการปฏิบัติตัวเมื่ออยู่ในสถานที่เฝ้าระวังอาการ พร้อมมอบเอกสารให้ 2 ฉบับ ได้แก่ แบบบันทึกอุณภูมิ และระแบบการอยู่สถานที่เฝ้าระวัง จากนั้นทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็จะนำแฟ้มประวัติไปส่งที่จุดลงทะเบียน โดยมีเจ้าหน้าที่ที่ทำการปกครองจะทำการลงทะเบียนเข้าพัก เจ้าหน้าที่ปกครองนำตัวผู้เฝ้าระวังเข้าห้องพัก โดยขึ้นทางบันไดอย่างเดียว และเดินห่างจากผู้ถูกเฝ้าระวังอย่างน้อย 1 เมตร โดยที่เจ้าหน้าที่ที่ไปส่งไม่เข้าไปส่งในห้อง ให้ผู้ที่ถูกเฝ้าระวังดูแลตัวเองต่อจากนี้ไปอีก 14 วัน ซึ่งภายมนห้องจะมีชุดอาหาร แก้วน้ำและ เครื่องใช้ที่จำเป็นในแต่ละวัน ซึ่งภายในสถานที่เฝ้าระวัง จะมีแม่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

หากมีญาติมาเยี่ยมก็ไม่สามารถขึ้นมาเยี่ยมที่ห้องได้ โดยทางศูนย์จะเปิดให้เยี่ยมตั้งแต่เวลา 13.00 น.-15.00 น. โดยมีจุดให้เยี่ยม และใช้โทรศัพท์พูดคุยกันเท่านั้นเพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อโควิค-19 และการแพร่ระบาดของโรคนี้ ไม่ให้คนอ่างทองมีการติดเชื้อร้อยเปอร์เซ็น

นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า สำหรับการซ้อมวันนี้เป็นการซ้อมเสมือนจริงเพื่อรองรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภายในประเทศที่จะเดินทางมาที่จังหวัดอ่างทอง ซึ่งหน่วยงานที่ร่วมซ้อมในวันนี้ก็ทำงานกันเต็มที่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสบายใจในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค นอกจากนี้ตนเองได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทุกคน ต้องเข้มงวดการประปฏิบัติหน้าที่ เครื่องแต่งกายต้องรัดกุม และทำงานอย่างเต็มความทสามารถเพื่อให้ทางจังหวัดอ่างทองได้ผ่านพ้นไปด้วย และที่สำคัญต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอ่างทอง ต้องช่วยกันสอดส่องในพื้นที่ของตนเอง เราต้องผ่านไปด้วยกันจะทำคนเดียวคงไม่ได้ และที่สำคัญตอนนี้ทางจังหวัดอ่างทองได้มอบหมายให้ทางอำเภอทั้ง 7 อำเภอ ได้จัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วประจำตำบลขึ้นมาเพื่อสแกนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งตนเองทราบว่าทุกคนเหนื่อยแต่เราทำเพื่อคนอ่างทอง ซึ่งทุกหน่วยงานในจังหวัดอ่างทองทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมมือกัน ทำให้จังหวัดอ่างทองยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิค-19

 

bout the author

เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด