ปธพ.8 จัดโครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร

ปธพ.8 จัดโครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร ให้บริการทางการแพทย์เฉพาะทางแก่ประชาชนชาวอ่างทองกว่า 1000 ราย พร้อมมอบเครื่อง AED ให้โรงพยาบาลอ่างทอง

ที่โรงพยาบาลอ่างทอง ศาสตราจารย์นนายแพทย์สมศักดิ์ โล่เลขา รองประธานมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ เป็นประธาน เปิดงานโครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร โดยมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ แพทยสภา และนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์สำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 8 (ปธพ.8 )มี พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เลขาธิการมูลนิธิธรรมาภิบาลทางแพทย์ พญ.เจรียง จันทรกมล ประธานรุ่นปธพ.8 และนักศึกษา ปธพ.รุ่นที่ 8 ร่วมในพิธีเปิด และมีนายมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง และนายแพทย์ประภาส ลี้สุทธิพรชัย ผอ.โรงพยาบาลอ่างทองกล่าวต้อนรับ ก่อนที่จะรวมกันตรวจเยี่ยมคลินิกแพทย์เฉพาะทาง 17 คลินิก ซึ่งได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลต่างๆรวมถึงภาพเอกชนนำอุปกรณ์ เช่นรถตรวจคลื่นหัวใจเมโมแกรม และหน่วยแพทย์เฉพาะทางจากโรงพยาบาลชั้นนำทั่วประเทศให้บริการประชาชน เช่นคลินิกคัดกรองสุขภาพ และฉีดวัคซีน คลินิกตรวจสุขภาพและโรคทั่วไป คลินิกหู คอ จมูก คลินิกศัลยกรรมกระดูก คลินิกกระดูกและข้อ คลินิกทันตกรรม คลินิกโรคหัวใจตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ(EKG) คลินิกจักษุ คลินิกสุขภาพจิต คลินิกโภชนาการ คลินิก X-Ray และการฝึกอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR)

โดยนอกจากนี้ยังร่วมมือในการเปิดคลินิกกฏหมายโดยสำนักงานอัยการสูงสุดในการให้คำปรึกษาด้านกฏหมาย และคลินิกทางการเงินโดยธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ เพื่อให้คำปรึกษาทางด้านการเงินซึ่งเป็นการสร้างเสริมสุขภาพจิตที่ดีเบื้องต้นอีกด้วยโครงการหน่วยแพทย์อาสา ปธพ.สัญจร เป็นรูปแบบการทำงานร่วมกันของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พยาบาล เทคนิคการแพทย์ ทันตแพทย์ และเจ้าหน้าที่จิตอาสา จากสังกัดต่างๆทั้งกระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัย ทหาร-ตำรวจ ภาครัฐและภาคเอกชนเป็นการน้อมนำทำตามพระปนิธานของใหนหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่จะนำหน่วยแพทย์อาสาออกให้บริการกับประชาชน โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และสหวิชาชีพเข้ามาดูแลสุขภาพถึงชุมชน และการให้ความรู้ทางการแพทย์ การกู้ชีพปั้มหัวใจ หรือ CPRเพื่อให้ทุกท่านที่เข้าร่วมได้นำไปช่วยเหลือประชาชนต่อไปในคราวเดียวกัน ซึ่งเป็นการร่วมใจของจิตอาสาเพื่อสังคมหลายระดับ ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบันสำหรับหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์

สำหรับผู้บริหารระดับสูง (ปธพ.) ของแพทยสภา มีต้นกำเนิดมาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 “อ่อนน้อมถ่อมตน ทุกคนมีดี อย่าดูถูกใคร” นำมาสู่แนวคิดจัดโครงการให้เป็นรูปธรรม โดยได้ร่วมมือกับสถาบันพระปกเกล้านำ “ธรรมาภิบาล” มาเป็นหลักในการสร้างหลักสูตร และสร้างกิจกรรมแพทย์อาสา ให้บรรลุตามแนวทางพระราชดำรัสดังกล่าวโดยหลังพิธีเสร็จสิ้นทางพญ.เจรียง จันทรกมล ประธานรุ่นปธพ.8 พร้อมคณะได้มอบเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ(AED) จำนวน 1 เครื่องให้กับโรงพยาบาลอ่างทองเพื่อใช้ในการตรวจรักษาผู้ป่วยต่อไป.

bout the author

เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด