สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง กิจกรรมรณรงค์ชุมชนปลอดยุงลาย “วิ่งไล่ยุง”

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง กิจกรรมรณรงค์ชุมชนปลอดยุงลาย “วิ่งไล่ยุง”สร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

วันที่ 9 มกราคม 63 เวลา 09.30 น. ที่ตำบลบางพลับ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง นายไพบูลย์ ศุภบุญ นายอำเภอโพธิ์ทอง เป็นประธานจัดกิจกรรม รณรงค์ชุมชนปลอดยุงลาย “วิ่งไล่ยุง” มีนายแพทย์ศรีศักดิ์ ตั้งจิตธรรม. นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดอ่างทอง สมาชิก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน

นายแพทย์ศรีศักดิ์ ตั้งจิตธรรม. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง                ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ชุมชนปลอดยุงลาย              “วิ่งไล่ยุง”            เนื่องจากในช่วงเดือน มกราคม – มีนาคม ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาทองก่อนเข้าสู่ฤดูกาลระบาด                เนื่องจากไข่ยุงลายสามารถอยู่ได้เป็นปี โดยเฉพาะตามภาชนะ เช่น โอ่ง แจกัน จานรองตู้กับข้าว จานรองกระถางต้นไม้ ยางรถยนต์เก่า ถังเก็บน้ำในห้องน้ำ ที่มีน้ำขังจะมีไข่ยุงเกาะ เมื่อเข้าหน้าฝนจะฟักตัวเป็นยุงลาย ต้องขัดไข่ยุงออกจากภาชนะ  ดังนั้น ช่วงเวลานี้จึงเหมาะสมที่จะต้องช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์  ตัดวงจรชีวิตของยุงลาย ลดการแพร่ระบาดของโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์ชุมชนปลอดยุงลาย “วิ่งไล่ยุง” เพื่อสื่อสารความเสี่ยง สร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

ที่สำคัญเพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านตนเองและในสถานที่สำคัญต่าง ๆ นำไปสู่การป้องกันการระบาดของโรค รวมทั้งสนับสนุนให้ประชาชนได้ออกกำลังกาย ทำให้มีสุขภาพที่ดีห่างไกลจากโรคและภัย โดยมีกิจกรรมเดิน-วิ่งรณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ ลดโรคไข้เลือดออกและไข้ปวดข้อยุงลาย ระยะทาง 5 กิโลเมตร กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข และประชาชนในพื้นที่

 

 

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด