ผู้ว่าฯอ่างทอง ประชุมติดตามการดำเนินงานตามภารกิจเร่งด่วนของจังหวัดอ่างทอง (Morning Brief)

ผู้ว่าฯอ่างทอง ประชุมติดตามการดำเนินงานตามภารกิจเร่งด่วนของจังหวัดอ่างทอง (Morning Brief)  เน้นแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เร่งกำหนดพื้นเจาะบ่อบาดาล

วันที่ 7 มกราคม 63 เวลา 07.30 น. ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง (หลังใหม่) นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานประชุมติดตามการดำเนินงานตามภารกิจเร่งด่วนของจังหวัดอ่างทอง (Morning Brief)  เน้น 4 เรื่องหลัก ประกอบด้วยการกำหนดพื้นเจาะบ่อบาดาล, การเตรียมรถบรรทุกน้ำ, การเตรียมพาชนะใส่น้ำ,  วางแผนขุดร่องในคลองระบายน้ำ เพื่อเก็บน้ำให้ปลาอาศัย มีนายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ สำนักงานชลประทานจังหวัด สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการประชุม

สำหรับด้านการบริหารจัดการ ประกอบด้วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนเป็นปัจจุบัน เช่น สถานการณ์น้ำ ,แหล่งน้ำบนดิน ,แหล่งน้ำใต้ดิน ,เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในการบรรเทาความเดือดร้อน และ ปริมาณการใช้น้ำประปา ที่วสามารถใช้ได้ในช่วงหน้าแล้งที่จะมาถึง โดยทางนายสิงห์ชัย เหล่ามงคลชัยศรี ผจก.การประปาส่วนภูมิภาคอ่างทองเปิดเผยว่า ณ ขณะนี้ทางสำนักงานประปาส่วนภูมิภาคอ่างทองยังสามารถผลิตน้ำประปาได้ตามปกติ ซึ่งระดับน้ำเจ้าพระยาที่น้อยลงอย่างต่อเนื่องยังไม่ส่งผลกระทบกับการผลิตน้ำประปาแต่ในระยะต่อไปทางสำนักงานประปาจังหวัดอ่างทองได้เตรียมแผนในการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งแล้ว ซึ่งท่อสูบน้ำของโรงสูบน้ำประปาสามารถยืดระยะสูบลงไปได้อีก สามารถนำน้ำดิบมาผลิตได้อย่างแน่นอน แต่ในช่วงแล้งจัดนอกจากมาตรการดังกล่าวทางเราก็ยังเตรียมรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดเพื่อที่จะไม่ส่งผลกระทบ ส่วนน้ำประปาบริเวณด้านหน้าสำนักงานซึ่งหากเป็นหน่วยงานราชการที่พื้นที่ประสบภัยแล้งมาขอก็พร้อมที่จะจัดสรรให้ แต่ถ้าเป็นเอกชนก็ต้องจำหน่ายตามปกติ โดยเบื้องต้นได้นำกุยแจไปล็อกไว้ เพื่อให้ติดต่อแจ้งกับเจ้าหน้าที่ของประปาก่อน

จากนั้นทางนายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ ได้รายงานข้อมูลพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ของตนเองว่า จากการสำรวจพื้นที่ทางการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรทั้ง 7 อำเภอนั้นเริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งบ้างแล้วเป็นบางส่วน แต่ทางอำเภอยังสามารถดูแลพื้นที่ได้อยู่ โดยขอความร่วมมือจากพี่น้องเกษตรกรไม่ให้ปลูกข้าวในช่วงนี้ เพราะว่าทางชลประทานปล่อยน้ำมาเพื่อเลี้ยงคลองไว้เท่านั้น ไม่เพียงพอแก่การทำนาอย่างแน่นอน

ทางด้านนายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองกล่าวว่า สำหรับการประชุมในวันนี้นั้น ทางจังหวัดอ่างทองได้ให้หน่วยงาที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดอ่างทอง ได้รวบรวมข้อมูลและให้ชี้แจงต่อที่ประชุมโดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในการประชุม ซึ่งถือว่าปัจจุบันจังหวัดอ่างทองยังไม่ประกาศพื้นที่ภัยแล้งอย่างแน่นอน เพราะยังมีน้ำใช้ได้อยู่ แต่สาระสำคัญ 4 ประเด็นหลัก ประกอบด้วยการกำหนดพื้นเจาะบ่อบาดาล, การเตรียมรถบรรทุกน้ำ, การเตรียมพาชนะใส่น้ำ,  วางแผนขุดร่องในคลองระบายน้ำ เพื่อเก็บน้ำให้ปลาอาศัย โดยตนเองได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงหาข้อมูลพื้นที่การเกษตร,ประมง,ปศุสัตว์ และให้ทาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง จัดทำแผนต่างๆ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด

นอกจากนี้ด้านการสร้างการรับรู้ให้ทางอำเภอทั้ง 7 อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชนให้ตระหนักถึงสถานการณ์และทราบข้อมูล  รณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดหาภาชนะเก็บกักน้ำอย่างถูกวิธีพร้อมทั้งให้ทางสาธารณสุขจังหวัด ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาควบคุมโรคระบาดในช่วงฤดูแล้ง โดยประสานโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่อันเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยกับสำนักงานจังหวัดอ่างทอง และแจ้งเตือนเหตุต่างๆ เช่น ระวังถนนทรุดในบริเวณริมตลิ่ง ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบอยู่ตลอดเวลา.

 

 

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด