ปภ.อ่างทองผุดโครงการศูนย์การเรียนรู้การปั้นโอ่งน้ำ เพื่ออุปโภค-บริโภค สู้ภัยแล้ง “เมืองอ่าง มีโอ่ง”

ปภ.อ่างทองผุดโครงการศูนย์การเรียนรู้การปั้นโอ่งน้ำ เพื่ออุปโภค-บริโภค สู้ภัยแล้ง “เมืองอ่าง มีโอ่ง”ตามนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัด

วันที่ 21 พ.ย. 62 ที่บริเวณหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดอ่างทองนายวิรพัฒน์  อ่อนสุระทุม รักษาการ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ร่วมกันทำแบบโอ่งใส่น้ำ ตามดำริของนายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ตามโครงการของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง “เมืองอ่าง มีโอ่ง” เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกัน และบรรเทาความเดือดของประชาชนจากภัยแล้ง ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง จะได้ลงพื้นที่ไปสอนให้พี่น้องประชาชนสามารถทำโอ่งขึ้นมาใช้ได้เอง ในโครงการเยี่ยมเยียนยามเย็น ในพื้นที่ตำบลราชสถิต อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทองเป็นแห่งแรกของจังหวัดอ่างทอง

นายวิรพัฒน์  อ่อนสุระทุม รักษาการ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า สำหรับโครงการ “เมืองอ่าง มีโอ่ง” เป็นดำริของนายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ที่จะส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนสามารถทำโอ่งขึ้นมาใช้เองได้เพื่อเป็นการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง โดยจะมีวิทยากรจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดอ่างทองสอนและให้ความรู้ในเรื่องของการปั้นโอ่งซีเมนต์ บรรจุน้ำ 100  ลิตร เพื่อไว้ใช้กักเก็บน้ำในช่วงฤดูแล้งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งมาตรการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี เพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปกักเก็บน้ำไว้ใช้ตลอดฤดูแล้งนี้ ขณะในปีนี้ในพื้นที่ ของจังหวัดอ่างทองเริ่มประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว แหล่งน้ำเริ่มลดลง หลังชลประทานงดการปล่อยน้ำ

สำหรับโครงการนี้จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงแก่ปวงชนชาวไทย ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีหลักการ ซึ่งจะทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีภาชนะเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในยามจำเป็น เห็นคุณค่าในการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา อีกทั้งพัฒนาสังคมชุมชนท้องถิ่นของตนเอง ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ อีกด้วย

 

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด