อ่างทอง เดือดร้อนไปทั่ว เกษตรกรพื้นที่อำเภอไชโย รวมตัวร้องขอชลประทานเปิดน้ำให้

อ่างทอง เดือดร้อนไปทั่ว เกษตรกรพื้นที่อำเภอไชโย รวมตัวร้องขอชลประทานเปิดน้ำให้ ไม่ได้ทำนอกฤดูกาล ที่ช้าเพราะชลประทานดาดคลองช้ากว่ากำหนดเกือบปี ไม่ทำก็ไม่มีกิน

วันที่ 20 พ.ย. 62 เมื่อเวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งภายหลังออกจากการชุมนุมที่ตำบลวังน้ำเย็น ว่าในพื้นที่อำเภอไชโย มีกลุ่มเกษตรกร 2 ตำบล รวมตัวกันเรียกร้องให้ชลประทานปล่อยน้ำให้ เพื่อใช้ในการหล่อเลี้ยงต้นข้าว ตามที่ได้มีการตกลงกันไว้ ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังพื้นที่ ม.4 ต.ราชสถิตย์ อ.ไชโย จ.อ่างทอง พบกลุ่มเกษตรกรกว่า 100 คน ยืนชุมนุมถือป้ายต่าง ๆ วอนให้นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นคนกลาง ช่วยประสานกับนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เพื่อเรียกร้องให้ชลประทานเปิดน้ำมาให้ใช้ ตามที่ได้มีข้อตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้

นายคมเพชร ทรัพย์สิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทวราช กล่าวว่า ในขณะนี้ เกษตรกรในพื้นที่ตำบลราชสถิตย์ ตำบลเทวราช และตำบลใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก พื้นที่นี้ได้รับน้ำจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณีที่ผ่านมาชาวนาต้องหยุดทำนาไป 3 คราว ระยะเวลาประมาณ 1 ปีเศษ เนื่องจากมีการดาดคอนกรีตคลองชลประทาน ไม่มีน้ำส่งมาถึง จึงยอมหยุดตามคำร้องขอของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี จนกระทั่งครบตามสัญญาก็ยังไม่แล้วเสร็จ ล่วงเลยเกินกำหนดมาหลายเดือน จนกระทั่งเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ จึงได้มีการประชุมและตกลงกัน ว่าจะขอทำนาคราวนี้ก่อน เพราะยังไม่ถึงช่วงประกาศหยุดทำนา และหากเมื่อการประกาศงดทำนา จะขอให้ทางโครงการการช่วยระบายน้ำมาให้ชาวนาได้หล่อเลี้ยงต้นข้าวบ้าง เพราะการที่ต้องทำนาล่าช้าเกิดจากการดาดคอนกรีตที่เลยกำหนดสัญญา ทำให้มีน้ำในการทำนาล่าช้าลง ซึ่งมาในตอนนี้ยังคงไม่เพียงพอต่อนาหลายพันไร่ตลอดเส้นทางของคลอง 3 ซ้าย จึงต้องวอนขอให้อธิบดีกรมชลประทานเห็นใจ เพราะถ้าไม่นับแค่ 2 ตำบลนี้ จะมีนานับหมื่นไร่ ที่ใช้น้ำจากคลองชลประทานแห่งนี้เพื่อการเกษตร จึงอยากให้มีการทบทวนเรื่องบริหารจัดการน้ำใหม่อีกครั้ง ถ้าไม่ทำนา ชาวนาต้องอดตายอย่างแน่นอน

 

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด