เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาช่อนขายโดนพิษโควิค 19 ขายปลาไม่ได้

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาช่อนขายโดนพิษโควิค 19 ขายปลาไม่ได้เนื่องจากไม่มีการจัดงานเลี้ยง สหกรณ์จังหวัดลงพื้นที่ช่วยเหลือรับซื้อปลาไปแปลรูปส่งขายทั่วประเทศ
วันที่ 5 พ.ค.63 ที่บริเวณบ่อเลี้ยงปลาช่อน ตั้งอยู่เลขที่ 161/1 หมู่ที่ 5 ตำบลห้วยคันแหลน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งมีนางเสาวลักษณ์ จ้อยนุแสง เป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาส่งขาย ซึ่งเป็นหนึ่งในเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในจังหวัดอ่างทอง ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา หรือ โควิค 19 เนื่องจากรัฐบาลได้มีการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ในการบริหารราชการแผ่นดิน ทำให้งานจัดเลี้ยงต้องหยุดจัดงาน โต๊ะจีนก็ไม่รับซื้อปลาไป จึงส่งผลกระทบกับผู้เพาะเลี้ยงขายปลาไม่ได้ เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงต้องแบกรับภาระค่าอาหารปลาซึ่งมีต้นทุนที่สูง และไม่รู้จะนำปลาไปขายอย่างไร ทางสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง จึงได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ นำโดยนายพิชัย ปานแก้ว สหกรณ์จังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยนายเอก อุ่นจิตต์วรรธนะ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง จึงได้หาทางออกให้โดยรับซื้อปลาและนำไปแปลรูปเพื่อส่งขายไปทั่วประเทศเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตร ที่ได้รับผลกระทบจากโควิค 19

ด้านนางเสาวลักษณ์ จ้อยนุแสง เกษตรผู้เพาะเลี้ยงปลา เนื่องจากได้มีการงดเลี้ยงงานอาหารเต็มๆ และทางเราเลี้ยงปลาใหญ่ปลาขึ้นโต๊ะ ปลาแปะซะ ปลาเผา จริงๆช่วงนี้จะมีงานบวช งานแต่ง เยอะอยู่และ แต่มาเจอโควิค 19 พอสั่งห้ามจัดงานเลี้ยงปลาใหญ่ก็ส่งขายไม่ได้เลย และพ่อค้าก็จับไม่ทัน ทำให้ราคาตก
ด้านนายพิชัย ปานแก้ว สหกรณ์จังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า หลายหน่วยงานได้ร่วมมือกัน จากคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้ยื่นมือลงมาช่วยเหลือเกษตรกรที่เลี้ยงปลาให้ระบายปลาออกสู่ตลาด และได้แนวทางก็นำปลาไปแปลรูปเพื่อนำปลาขายสู่ตลาด โดยการแปลรูปก็จะใช้ทางเกษตรกรที่ทำหน้าที่แปลรูปในอำเภอไชโย จากปลาสดให้เป็นปลาแดดเดียวเป็นของดีของจังหวัดอ่างทอง ส่งขายตลาดทั่วไป และทางออนไลน์ โดยทางบ่อขอให้ซื้อปลารวมคละไซด์ในราคา 70 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม ซึ่งเป็นที่พอใจและได้นำปลาไปแปลรูปตามขบวนการต่อไป

 

bout the author

เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด