อ่างทองเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำกุ้งจากบางปลาม้าขายราคาถูก

อ่างทองเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำกุ้งจากบางปลาม้าขายราคาถูก ประชาชนแห่ซื้อกุ้งตัวใหญ่ราคาถูกจริงไม่พอจำหน่าย

วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า จากที่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรีได้มาประสานขอพื้นที่เพื่อขายกุ้งให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดอ่างทองเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อช่วยเกษตรกรระบายกุ้งก้ามกรามที่เลี้ยงไว้และไม่สามารถส่งขายตามตลาดหรือร้านอาหารและแหล่งรับซื้อเดิมได้ เนื่องจากร้านอาหารทั่วไป และตลาดปิดจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง มีความเป็นห่วงและมอบหมายให้สำนักงานประมงจังหวัดอ่างทองหาตลาดให้กับเกษตรกร ให้นำรถมาจอดจำหน่ายกุ้งได้ในราคาถูกที่สำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง โดยมีสถานีโทรทัศน์อ่างทองเคเบิลทีวี  ซึ่งเป็นเคเบิลท้องถิ่นมาช่วยนำเสนอผ่านเฟสข่าวของทางสถานี จนทำให้ประชาชนเป็นที่รู้จัก และสามารถจำหน่ายกุ้งหมดในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ซึ่งยืนยันว่ากุ้งที่เกษตรกรนำมาขายเป็นราคาหน้าบ่อ ที่ไม่ใช่ราคากลางของตลาดกุ้งทั่วไป ซึ่งเมื่อขายดีมากขึ้น เกษตรกรบางรายก็สามารถไปหาตลาดขายเองได้แล้วจึงไม่มาขายในสถานที่ตนจัดให้

นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง ยังเปิดเผยด้วยว่าปัจจุบันมีเกษตรกรจำนวนมากมาติดต่อขอนำผลผลิตกุ้งก้ามกรามมาจำหน่ายบริเวณดังกล่าว ตนก็ยินดีแต่ต้องเป็นราคาที่ถูกและสามารถควบคุมได้เท่านั้น ทำให้ราคาของกุ้งขนาดใหญ่ 7-8 ตัวต่อกิโลกรัม ราคาอยู่ไม่เกิน 350-370 บาท ซึ่งในยามปกติจะราคาสูงถึงก.ก.ละ 700-800 บาท ทำให้ยังมีประชาชนจำนวนมากพากันมาซื้อกุ้งก้ามกรามที่สำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง ซึ่งจะมาจำหน่ายทุกวันศุกร์ วันละประมาณ 300 ก.ก.ไปถึง 1 ตัน และเมื่อความสนใจและความต้องการของประชาชนมีมาก ทางสำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนที่สนใจไปซื้อกุ้งของเกษตรกรที่มีขนาดใหญ่และราคาถูก ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์

นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่าหลังจากที่นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง มีนโยบายช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา ในจังหวัดอ่างทอง และผู้เลี้ยงกุ้ง ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีการจัดหาสถานที่ขายให้ตามตลาดนัด หรือตลาดต่างๆ จนมาถึงที่สำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง เกษตรกรก็สามารถเลี้ยงตัวเองได้แล้ว ทางสำนักงานประมงจังหวัดอ่างทองจึงมอบให้ทางพ่อค้าแม่ค้ากุ้งได้ดูแลกันเองไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวแล้ว และดีใจที่สามารถขายผลผลิตได้ ซึ่งยืนยันว่ากุ้งที่จำหน่ายที่สำนักงานประมงจังหวัดอ่างทองราคาถูกกว่าท้องตลาดจริงๆ.

 

bout the author

เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด