ชาวนาอำเภอสามโก้ ถามอธิบดีกรมชลประทานลืมสัญญากับชาวบ้านหรืออย่างไร

ชาวนาอำเภอสามโก้ ถามอธิบดีกรมชลประทานลืมสัญญากับชาวบ้านหรืออย่างไร แล้งจัดไร้น้ำระบบชลประทานสร้างผลกระทบอย่างหนัก

วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ที่บริเวณคลองส่งน้ำ 1 ขวาทางเข้าบ้านสามขาว ตำบลอบทม อำเภอสามโก้จังหวัดอ่างทอง ซึ่งตลอดเส้นทางคลองชลประทาน 2 ขวา 1 ขวา (ชัณสูตร) ของตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา ระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่อำเภอโพธิ์ทอง จนถึงคลองชลประทาน 1 ขวา 3 ขวา 1 ขวา ของอำเภอสามโก้ น้ำในคลองชลประทานตลอดทั้งสองสายน้ำแห้งขอด ส่งผลกระทบพื้นที่การเกษตรนับหลายหมื่นไร่ โดยเฉพาะเกษตรกรของอำเภอสามโก้ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 30,000 ไร่ สวนมะม่วง 3,000 กว่าไร่ และสวนมะม่วงแปลงใหญ่เพื่อการส่งออก อีก 500 กว่าไร่ กำลังขาดน้ำซึ่งภายในอาทิตย์หน้าถ้ายังไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงพืชผลที่เกษตรกรปลูกไว้ จะทำให้ต้นมะม่วงยืนแห้งต้องสลัดลูกทิ้ง

นางเจรจา หลาบงาม กำนันตำบลอบทม กล่าวว่า ทุกวันนี้ตนเองและชาวบ้านอำเภอสามโก้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากเพราะทางกรมชนประทาน ไม่ยอมปล่อยน้ำมาให้พี่น้องเกษตรทำนาตามที่ได้สัญญากันไว้ โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร ได้ใช้รถกระจายเสียงประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ ณ บริเวณคลองส่งน้ำ 1 ขวา เพื่อขอความร่วมมือเกษตรกรลดทำนาปรังในช่วงฤดูแล้งนี้ เนื่องจากน้ำต้นทุนมีไม่เพียงพอที่จะสนับสนุน ซึ่งทางพี่น้องประชาชนก็ให้ความร่วมมือในการไม่ทำนา และยังสัญญาว่าจะปล่อยน้ำมาให้ในเดือนพฤษภาคม 2563 เพื่อให้เกษตรกรได้ทำนากัน แต่ต่อมาก็มาออกข่าวโดยขอให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกเมื่อมีฝนตกชุกหรือมีปริมาณน้ำในพื้นที่เพียงพอ ซึ่งตนเองคิดว่า หากเริ่มทำนาในช่วงที่ฝนตกเป็นปกติ คือในช่วงปลายเดือนก.ค.เป็นต้นไป อาจทำให้เก็บเกี่ยวไม่ทันโครงการตัดยอดน้ำเข้าทุ่ง ซึ่งตอนนี้ชาวอำเภอสามโก้ได้รับผลกระทบแล้ว 5 ตำบล แต่ตำบลที่เดือดร้อนที่สุดคือตำบลที่ใช้น้ำคลอง 1 ขวา ซึ่งประกอบไปด้วย ตำบลอบทม และตำบลโพธิ์ม่วงพันธ์ ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านทางท่านทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ขอให้พี่น้องเกษตรกรงดทำนาปรังพวกเราก็ทำตามอย่างไม่มีเงื่อนไข และบอกว่าเดือนพฤษภาคม จะปล่อยน้ำให้มาทำนา หรือว่าท่านอธิบดีกรมชลประทานลืมสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนแล้วหรือไร

นางเจรจา  กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า บางพื้นที่ใกล้เคียงมีน้ำได้ทำนากันเป็นเดือนแล้ว แต่ทำไมพื้นที่อำเภอสามโก้ไม่ยอมปล่อยน้ำมาให้พี่น้องเกษตรกรได้ทำนาและนำน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นมะม่วงที่กำลังจะยืนต้นตาย ซึ่งทางจังหวัดอ่างทองและเกษตรกรที่ปลูกมะม่วงได้ประคับประคองกันอย่างเต็มที่ เพื่อที่ให้ชลประทานปล่อยน้ำมาให้ในเดือนนี้ แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะปล่อยน้ำมาให้พวกเรา จึงขอฝากถึงท่านทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ให้ลองลงมาดูพื้นที่จังหวัดอ่างทองบ้างว่าวันนี้สถานการณ์ภัยแล้งเป็นยังไง เพื่อที่จะได้ปล่อยน้ำมาให้ชาวจังหวัดอ่างทองและพี่น้องเกษตรกรจะได้เริ่มทำนาและนำน้ำมาพยุงต้นมะม่วงไม่ให้ยืนต้นตาย ซึ่งตอนนี้พืชผลทางการเกษตร 40 เปอร์เซ็นแล้วที่ได้รับความเสียหาย หรือทางกรมประทานจะให้เสียหายไปมากกว่า จึงอยากให้ทางกรมชลประทานได้ปล่อยน้ำมาให้พี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดอ่างทองบ้าง เพื่อที่ชาวนาและชาวสวนจะได้ลืมตาอ้าปากได้บ้าง หากยังไม่ได้รับการเหลียวแล พวกตนเองก็จะไปยื่นหนังสือที่สำนักงานชลประทานที่ 12 และศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดอ่างทอง เพื่อจะได้ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรต่อไป

bout the author

เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด