เยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำเจ้าพระยา

ประมงจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่อำเภอไชโย เยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำเจ้าพระยาหลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น

วันที่ 9 กันยายน 2562 เวลา 10.00 น. ที่ บ้านต้นมะม่วง ตำบลไชยภูมิ อ.ไชโย จ.อ่างทอง นายไพศาล  สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่อำเภอไชโย เยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำเจ้าพระยาและเป็นนโยบายของนายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เพื่อให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาอย่างเต็มที่  ซึ่งทางประมงจังหวัด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการเลี้ยงปลาในกระชัง  จากการเยี่ยมเกษตรกรพบว่าสภาพน้ำเริ่มขุ่นและมีปลาตายบ้างตามปกติแต่ยังไม่มีผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น โดยสถานการณ์โดยรวมปกติซึ่งต้องคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายไพศาล  สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า สำหรับพื้นที่อำเภอไชโยมีการเลี้ยงปลาจำนวน  221 กระชัง เกษตรกร 53 ราย การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและให้คำแนะนำเพื่อลดผลกระทบจากภาวะฝนตกหนักและน้ำไหลแรงให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังในแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตพื้นที่ บ้านต้นมะม่วง ตำบลไชยภูมิ อ.ไชโย จ.อ่างทอง ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่เลี้ยงปลาทับทิมในกระชัง โดยเกรงว่าจะได้รับผลกระทบเนื่องจากจากแม่น้ำมีระดับสูงขึ้น

จากการลงพื้นที่ยังไม่มีผลกระทบเกิดขึ้น แต่เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหาย เบื้องต้น จึงได้มีคำแนะนำให้เกษตรกรที่ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชังเฝ้าระวังพร้อมรับมือกับสถานการณ์หากกระแสน้ำมีระดับแรงมากขึ้น โดยการลดปริมาณการให้อาหารปลา และขอให้ขยับกระชังปลาที่อยู่กลางน้ำเข้ามาใกล้ฝั่งเนื่องจากปลาจะว่ายน้ำเล่นและไปชนขอบกระชังทำให้ปลาบอบช้ำได้ และปลาอาจทยอยตายได้

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด