เกษตรกรชาวอ่างทองไร้น้ำปลูกอ้อยยอมลงทุนเจาะน้ำบาดาลสู้ภัยแล้ง

เกษตรกรชาวอ่างทองไร้น้ำปลูกอ้อยยอมลงทุนเจาะน้ำบาดาลสู้ภัยแล้ง

วันที่ 23 ธันวาคม 62 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณไร่อ้อยจำนวน 7 ไร่ ในท้องที่หมู่ที่ 6 ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง รถขุดเจาะน้ำบาดาลทีมงานนอนน้อยของนายปัญญา วิลัยรัตน์ ชาวค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี กำลังเร่งใช้เครื่องเจาะลงในพื้นดินเพื่อหาน้ำบาดาลใต้ดิน หลังจากได้รับการว่าจ้างจากนายเสน่ห์ เพ็ญศรี เกษตรกรชาวตำบลศรีพรานที่ลงทุนเจาะบ่อบาดาลเพื่อนำน้ำใต้ดินมาหล่อเลี้ยงต้นอ้อยที่กำลังจะปลูกในฤดูกาลต่อไป หลังน้ำในคลองชลประทาน 2 ซ้าย 5 ซ้าย 1 ขวา ชัณสูตร แห้งขอดไม่มีน้ำเพียงพอในการทำการเกษตรได้

นายปัญญา วิลัยรัตน์ อายุ 26 ปี หัวหน้าชุดขุดเจาะน้ำบาดาล กล่าวว่าช่วงนี้งานขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลมีทุกวัน ซึ่งทีมงามมีงานขุดเจาะน้ำบาดาล ทั้งจังหวัดอ่างทองและจังหวัดอื่นด้วย ซึ่งมีทั้งไกลและใกล้ ซึ่งจังหวัดอ่างทอง ตั้งแต่เกิดวิกฤติภัยแล้งทีมงานขุดมาแล้ว 200-300 บ่อเห็นจะได้ โดยราคาค่าขุดเจาะอยู่ที่ความลึก 30-60 เมตร ในราคา 15,000-18,000 บาท

ด้านนายเสน่ห์ เพ็ญศรี เกษตรกรชาวตำบลศรีพราน กล่าวว่าเนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งน้ำไม่มี ซึ่งพื้นที่ตรงนี้ตนปลูกอ้อยในเนื้อที่ 7 ไร่ ตนต้องลงทุนเจาะบ่อน้ำบาดาลเบื้องต้นวางงบไว้ 12,000 บาทขนาดความลึก 22 วาแต่ดูแล้วน่าจะเกินเพราะใช้ความลึกมากจึงเจอน้ำ แต่ถ้าตนไม่ขุดบ่อบาดาลต้นอ้อยที่ปลูกไว้ก็จะตายหมด ซึ่งบริเวณแถวนี้ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลกันทุกนาไม่ขุดก็ไม่ได้น้ำไม่มี เพราะน้ำคลองชลประทาน 2 ซ้าย 5 ซ้าย 1 ขวา ชัณสูตร ไม่ปล่อยมาให้เรา ถึงชลประทานปล่อยน้ำมาเราก็ไม่ได้เพราะเกษตรกรแย่งกันสูบทำให้น้ำมาไม่ถึงเรา เราจะทำอย่างไรจึงต้องยอมลงทุนตอกบ่อ

ซึ่งนายเสน่ห์ เพ็ญศรี เกษตรกรชาวตำบลศรีพราน ทำการเพาะปลูกอ้อยไว้หลายแห่งนอกจากบริเวณนี้ 7 ไร่แล้ว ในบริเวณใกล้เคียงยังปลูกอ้อยไว้อีก 50 ไร่และนาข้าวอีก 30 ไร่ โดยในทุกพื้นที่ทางการเกษตรของนายเสน่ห์ เพ็ญศรี ได้ลงทุนขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลไว้ใช้ตั้งแต่จังหวัดอ่างทองประสบปัญหาภัยแล้ง

 

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด