พระภิกษุ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน นักศึกษา ร่วมบริจาคโลหิต

ชาวอำเภอไชโย พระภิกษุ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  นักเรียน นักศึกษา ร่วมบริจาคโลหิตให้กาชาดจำนวนมาก

 

วันที่ 10 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมอำเภอไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง นางศิริวรรณ ประสงค์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทอง มอบหมายให้ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับ ว่าที่ร้อยโท อรรถชล ทรัพย์ทวี นายอำเภอไชโย และ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 2 จ.ลพบุรี ออกรับบริจาคโลหิต โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชน ผู้นำท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา โดยมีผู้แสดงความจำนงบริจาคโลหิตออกรับบริจาคบริจาคโลหิต จำนวน 144 รายคิดเป็น 57,600 ซีซีบริจาคร่างกาย 11 รายบริจาคอวัยวะ 4 รายบริจาคดวงตา 8 ราย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการมาบริจาคเลือดขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อม โดยพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง น้ำหนัก 48 กิโลกรัมขึ้นไป เพื่อที่จะนำเลือดมาปั่นแยกเอาผลิตภัณฑ์ไปใช้อย่างอื่นร่วมด้วย และต้องไม่มีโรคประจำตัว ทั้งนี้ สามารถรับประทานอาหารและน้ำได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมันสูง งดสูบบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ว่าที่ ร.ท.อรรถชล ทรัพย์ทวี นายอำเภอไชโย  กล่าวว่า การรับบริจาคโลหิตในแต่ละครั้ง สภาการชาดไทย จะนำโลหิตนำไปใช้ในความจำเป็นในด้านต่างๆ ประกอบด้วยความจำเป็นต้องใช้โลหิตโลหิต 77% ที่ได้รับบริจาคถูกนำไปใช้เพื่อทดแทนโลหิตที่สูญเสียไปในภาวะต่างๆ อาทิ อุบัติเหตุ การผ่าตัด โรคกระเพาะอาหาร การคลอดบุตร ฯลฯ อีก 23 % เป็นการนำโลหิตไปใช้เฉพาะโรค อาทิ โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย เกล็ดโลหิตต่ำ ฮีโมฟีเลีย เป็นต้น

ขณะเดียวกัน เป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่ผู้บริจาคโลหิตที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ซึ่งการบริจาคในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะพระภิกษุสงฆ์ ได้เดินทางมาร่วมบริจาคโลหิต อีกทั้งเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทองมีแผนการออกหน่วยรับบริจาคโลหิตในทุกอำเภอในพื้นที่จังหวัดอ่างทองหมุนเวียนกันไป โดยผู้ที่สนใจที่จะร่วมบริจาคโลหิต สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทอง.

 

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด