ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองผู้นำต้นแบบตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองผู้นำต้นแบบตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงพร้อมเปิดให้ส่วนราชการพี่น้องประชาชนศึกษาดูงานภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก

นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ผู้นำการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดอ่างทอง ได้ปรับพื้นที่ภายในบริเวณจวนที่พัก เป็นสวนเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร    มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 โดยรัชกาลที่ 10 ได้นำมาสืบสาน ต่อยอด และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง พร้อมเปิดจวนให้ส่วนราชการและพี่น้องประชาชนศึกษาดูงาน

นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ทุกวันนี้ภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองได้ทำเกษตรแบบผสมผสาน  ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก ทุกวันนี้แทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านอาหารการกินเลย แต่สิ่งของที่ปลูกไม่ได้ปลูกขาย ทำการเกษตรแบบแบ่งปัน และเพื่อให้ส่วนราชการพี่น้องประชาชนได้ดู ซึ่งภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดมีถังน้ำหมักจากเศษอาหาร  มีการเลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งตนเองมีไข่กินทุกวัน โดยขี้ไก่ยังสามารถนำไปใส่ต้นไม้ได้ โดยเราไม่ต้องใช้สารเคมี นอกจากมีไก่ไข่แล้วเรายังมีไก่บ้าน มีต้นกระเพรา พริก มะเขือยาวม่วง ผักบุ้ง ชะอม และอีกหลายชนิด ที่ปลูกภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดมันเป็นเรื่องของหลักเศรษฐกิจพอเพียง ต้องดูตัวเราเองว่าถนัดอะไร ก็ทำอย่างนั้นที่ใจรักใจชอบ หลักเศรษฐกิจพอเพียงได้ทำจริงหรือยัง หลักเศรษฐกิจพอเพียงจริงๆคือการลงมือทำ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง

นายเรวัต  กล่าวต่อว่า จากการดำเนินกิจกรรมในการดำเนินชีวิตตามแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมุ่งยึดถือปัจจัยพื้นฐานการบริโภคจากอาหารหลัก 5 หมู่ มีสิ่งใดบ้างจำเป็น มีสิ่งใดบ้างทดแทนกันได้ มีสิ่งใดบ้างจำเป็นต้องซื้อ มีสิ่งใดบ้างสามารถผลิต และปลูกสร้างเองได้ จากแนวคิดในเรื่องความต้องการของความจำเป็น โดยการใช้วิธีปรับแนวคิด ปรับเปลี่ยนขบวนการคิดบนพื้นฐานของความเป็นจริง จึงเป็นการเกษตรแบบพึ่งพา ใน 4 ด้าน คือ ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ประมง และเรื่องของจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ  ช่วยในเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นการจัดการทั้ง 4 ด้านนี้ โดยใช้วัตถุดิบที่มีตามธรรมชาติที่มีในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์เกื้อกูลกันมากที่สุด ลดละเลิกการใช้สารเคมีให้มากที่สุด ทุกเรื่องที่ทำ ทำบนพื้นฐานที่อยากเห็นพี่น้องประชาชนในจังหวัดอ่างทองมีสุขภาพดีมีความสุขและผู้บริโภคปลอดภัย ให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน ซึ่งในตอนนี้พร้อมแล้วที่จะเปิดจวนผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองให้ส่วนราชการพี่น้องประชาชนในจังหวัดอ่างทองเข้ามาศึกษาดูงานสวนเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร    มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรต่อไป..

 

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด