จังหวัดอ่างทองเตรียมความพร้อมป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัย

จังหวัดอ่างทองเตรียมความพร้อมป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดอ่างทองหลังชลประทานพร่องน้ำเจ้าพระยาเข้าคลองสาขาลดประมาณน้ำ
วันที่ 10 กันยายน 2562 เวลา 07.30 น. ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง (หลังใหม่) นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าการจังหวัดอ่างทอง ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและติดตามสถานการณ์มวลน้ำที่จะไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายประมวล มุ่งมาตร นายรัฐฐะ สิริธรังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นายสมยศ พุ่มน้อย ปลัดจังหวัด นายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ ชลประทานอ่างทอง เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เกษตรจังหวัด ประมงจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด ผู้แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง ผู้แทนเทศบาลเมืองอ่างทอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม หลังจากเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาทเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือ

นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ในวันนี้ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมวางแนวทางการรับมือพร้อม เตือนประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และผู้ประกอบการในแม่น้ำเจ้าพระยาให้เตรียมยกสิ่งของให้พ้นจากน้ำรวมถึงเสริมความแข็งแรงสิ่งก่อสร้างต่างๆแล้ว และประกาศเตือนให้ 3 อำเภอที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาประกอบไปด้วย อ.ไชโย อ.เมือง และ อ.ป่าโมก และ 2 อำเภอริมแม่น้ำน้อย คืออำเภอโพธิ์ทอง และอำเภอวิเศษชัยชาญ เตรียมพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมเสื้อชูชีพไว้ให้พร้อมรับสถานการณ์ตลอดเวลา อีกทั้งยังกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจทั้งนาข้าว ปศุสัตว์ ประมง และเกษตรกรรม ว่าตอนนี้มีจำนวนเท่าไหร่ ขึ้นทะเบียนไว้เท่าไหร่ โดยเน้นให้ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานทุกพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอ เมื่อได้รับความเสียหายจากอุทกภัย จะได้ให้ความช่วยเหลืออย่างตรงไปตรงมาตามที่แจ้งกับหน่วยงานราชการไว้ เพราะที่ผ่านมาตนเองได้สั่งการลงไปแล้วว่า สำหรับการปลูกข้าวต้องปลูก 2 ครั้งต่อปี เพื่อหลีกเลี่ยงกับปัญหาภัยแล้ง นอกจากนี้ทั้งการเกษตรและปศุสัตว์ การประมง ให้ลงพื้นที่เตือนพี่น้องประชาชน ให้คอยติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคกลาง(ชัยนาท) สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำอยู่ที่ ที่ 951 ลบ.เมตร/วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.43 เมตร ท้ายเขื่อน 10.78 เมตร ทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยระดับน้ำเจ้าพระยาที่สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำอยู่ที่ 4.03 เมตร/รทก.จากระดับตลิ่ง 10 เมตร/รทก.น้ำไหลผ่าน 803 ลบ.เมตร/วินาทีและมีทีท่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด