จังหวัดอ่างทองจัดแถลงข่าวงานโครงการสืบสานประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับการปลูกข้าว

จังหวัดอ่างทองจัดแถลงข่าวงานโครงการสืบสานประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับการปลูกข้าวจังหวัดอ่างทอง

วันที่ 26 สิงหาคม 2562  เวลา 10.00 น.  จังหวัดอ่างทองร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง  ได้จัดแถลงข่าวการจัดงาน “โครงการสืบสานประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับการปลูกข้าวจังหวัดอ่างทอง” ณ แสวงหาธรรมชาติฟาร์ม ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง  เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดงานสืบสานประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับการปลูกข้าว ให้ประชาชนได้รู้ และมาเที่ยวชมงาน ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2562 ณ จังหวัดอ่างทอง โดยผู้แถลงข่าวประกอบด้วย นายเรวัต  ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นายวรัตม์ มาประณีต นายอำเภอแสวงหา นายศักดิ์ชัย เสนาพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง คุณจันทร์ อินทรจักร (แชมเปญ เอ๊กซ์) ดารานางแบบ คุณอักขราพัชร  ลายตลับ ประธาน Young Smart ผู้แทนศูนย์การเรียนรู้การปลูกข้าวแสวงหาธรรมชาติฟาร์ม และประธานทีมรถไถแข่ง

สำหรับการจัดโครงการนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้ภูมิปัญญาการปลูกข้าว วัฒนธรรมและประเพณีที่เกี่ยวข้องจังหวัดอ่าทอง และส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนเห็นคุณค่าและความสำคัญของอาชีพทำงาน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชาวนาในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง กิจกรรมประกอบด้วย ในวันที่ 6 กันยายน 2562 กิจกรรมพานักท่องเที่ยวไปศึกษาดูงานการเรียนรู้การปลูกข้าว โดยปราชญ์ชาวบ้านจังหวัดอ่างทอง 4 ศูนย์การเรียนรู้ คือ ศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทองตามโครงการพระราชดำริบ้านยางกลาง ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพเกษตรไผ่ดำพัฒนา ศูนย์การเรียนรู้ตำบลบ้านแห ศูนย์เรียนรู้บ้านสวนอยู่สุข การแข่งขันรถไถ สาธิตการปลูกหญ้าแผก การเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ผักสวนครัว การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว  และในช่วงเย็นรับประทานอาหารร่วมกันและชมการแสดงรำอวยพร การแสดงลิเก สำหรับในวันที่ 7 กันยายน 2562 จะมีการทำพิธีทำขวัญข้าว พิธีสู่ขวัญความ การดำนา การโยนข้าว ปลูกข้าว การเกี่ยวข้าวและการร้องเพลงเกี่ยวข้าว การนวดข้าว การสีฝัดข้าว และช่วงเย็นรับประทานอาหาร และรับชมการแสดงเพลงฉ่อย การแสดงรำฝางประทีป

และในวันที่ 8 กันยายน 2562 กิจกรรมท่องเที่ยวไหว้พระ 4 วัด  ได้แก่ วัดบ้านพราน วัดขุนอินทรประมูล วัดม่วง วัดนางใน  รับประทานอาหารกลางวัน และซื้อของฝาก และพิธีอำลาผู้มาเยือน ณ ร้านนิรมิต    จึงขอเชิญชวนพี่ข้องชาวอ่างทองและนักท่องเที่ยวทุกท่าน ร่วมงานสืบสารประเพณีการปลูกข้าวของจังหวัดอ่างทอง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษาประเพณีวิถีชาวนาให้คงไว้สืบต่อไป ผู้ที่สนใจเข้าร่วม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง โทร 0 3561 0113 หรือคุณศุกลรัตน์ นามแดง โทร.06 1619 0159

 

About the author
เฉลิมศักดิ์ บุญประคอง
บรรณาธิการข่าว บริษัท อ่างทองเคเบิลทีวี จำกัด